Dây cáp quang Single và Multi có gì khác biệt?

day-cap-quang-72-fo-single

Dây cáp quang Single và Multi có gì khác biệt?

Khi tìm hiểu về dây cáp quang, chúng ta đều biết rằng sản phẩm này được phân thành hai loại cơ bản là Singlemode và Multimode. Tùy vào từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mà chúng ta sẽ quyết định nên chọn mua và sử dụng loại nào. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về tính chất của chúng là vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ giúp bạn tối giản thời gian tìm hiểu mà vẫn nắm được những kiến thức cần thiết!

Cấu tạo chung

Cả hai loại dây cáp quang nêu trên đều được sản xuất với 3 thành phần cơ bản là lõi (core), áo (cladding) và vỏ bọc (coating). Trong đó, phần áo và lõi được làm từ các chất liệu như thủy tinh, kim loại, chất dẻo (Sika).

Sự phân biệt giữa hai dòng sản phẩm dựa trên số mode của ánh sáng truyền qua sợi quang. Bạn có thể hiểu mode là một tia hoặc một trạng thái truyền ổn định của sóng ánh sáng. Trong đó Singlemode là sợi quang đơn mode (ký hiệu: SM), còn Multimode là đa mode (ký hiệu: MM).

day-cap-quang-64-fo

Về đường kính vỏ phản xạ, cả hai loại SM và MM đều có thông số chung là 125 µm.

Đường truyền

Với đặc thù là đường kính lõi sợi siêu nhỏ (ước tính 10micromet), dây cáp quang Singlemode thực hiện một bước sóng duy nhất. Các bước sóng chuẩn của SM gồm có 1310, 1550 và 1627. Tuy nhiên, với các thiết bị SM ứng dụng công nghệ DWDM thì còn sở hữu nhiều bước sóng khác. Xin được phân tích thêm, DWDM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Dense-Wave Division Multiplexing. Về bản chất, nó được hiểu là một kỹ thuật bố trí, tổng hợp các dữ liệu vào cùng với nhau từ nhiều nguồn khác nhau trên cùng một cáp sợi quang.  Mỗi tín hiệu được truyền trong cùng thời điểm lại có bước sóng ánh sáng hoàn toàn khác biệt.

day-cap-quang-144-fo-single-mode

Về lý thuyết, khi sử dụng DWDM, có hơn 160 bước sóng riêng hay kênh dữ liệu có thể được dồn vào một dòng ánh sáng được truyền trên một dây cáp quang.

Trong khi đó, Multimode có khả năng truyền nhiều bước sóng trong lõi. Nó có các bước sóng chuẩn là 780, 850 và 1300. Trong đó bước sóng 780 được ứng dụng nhiều hơn cả.

Vậy chất lượng đường truyền của hai loại cáp có gì khác biệt? Sợi SM có ưu điểm là không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tán sắc. Hầu như cáp SM chỉ dùng cho đường trục. Sở dĩ loại cáp này ít phổ biến hơn MM là do lớp lõi cáp quá nhỏ, thêm vào đó là yêu cầu về công nghệ cũng rất khắt khe. Tất cả những đặc điểm này khiến người ta khó lắp đặt trong công trình dân sự.

Qua những phân tích trên đây của capdienthoai.vn, các bạn có thể thấy được những điểm giống và khác nhau của hai loại dây cáp quang là Singlemode và Multimode. Tùy theo yêu cầu sử dụng mà các bạn có thể đưa ra lựa chọn thích hợp. Khi đến với chúng tôi, các bạn có thể sở hữu những loại cáp chất lượng cao từ cáp điện thoại đến mạng Internet, ví dụ như dây cáp mạng amp. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp bảng giá cụ thể.

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

ĐT: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567 Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599