Dây cáp quang Single mode và vấn đề truyền dẫn

day-cap-quang-128-fo

Dây cáp quang Single mode và vấn đề truyền dẫn

Ngày nay, việc xem các chương trình truyền hình của nước ngoài, cập nhật tin tức toàn cầu đã trở nên vô cùng dễ dàng. Để có được cuộc sống văn minh như vậy, chúng ta không thể phủ nhận công lao của hai kỹ sư Charles Kuen Kao và George Hockman – người đã tìm ra cơ chế sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu, tiền đề để tạo ra dây cáp quang.  Vậy loại cáp đơn mode (hay còn gọi là Single mode) có khả năng truyền dẫn như thế nào? Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn xin được phân tích cụ thể!

Vài nét giới thiệu chung

Lõi cáp quang Single mode có kích thước nhỏ (≤8 micron). Với dòng sản phẩm này, hệ số thay đổi khúc xạ thay đổi từ lõi ra lớp phủ sợi quang ít hơn loại cáp đa mode (Multi mode). Các tia truyền theo phương song song trục. Xung nhận được hội tụ tốt, hiếm khi xảy ra hiện tượng biến dạng.

Nếu như Multi mode chỉ sử dụng để truyền giữa những mạng trong khu vực thì sợi quang đơn mode thực hiện đường truyền trong phạm vi 3000m. Chính vì vậy, nó được ứng dụng để thiết lập mạng backbone. Trong quá trình truyền dẫn, sóng ánh sáng của sợi cáp quang chịu tác động bởi một số nhân tố như suy giảm trong sợi quang, các hiệu ứng phi tuyến, tán sắc.

Giải mã một số hiện tượng

Ở các khoảng cách xa, các hiện tượng tiêu cực nêu trên càng có ảnh hưởng lớn và phức tạp, gây khó khăn trong việc xử lý. Trong đó, hiện tượng tán sắc gây ra hệ quả trầm trọng nhất và tán sắc mode là đáng lo ngại hơn cả.

Kiến thức về quang học tia và quang học lượng tử đều là cơ sở để giải thích các hiện tượng truyền sóng ánh sáng trong sợi quang. Mặc dù vậy, bản chất điện từ của sóng ánh sáng sẽ chỉ ra vấn đề một cách dễ hiểu và mạch lạc hơn.

Đối với mode sóng, hệ quy chiếu quang học lượng tử sẽ giúp bạn hiểu được vấn đề tán sắc phân cực. Trong dây cáp quang đơn mode, bản chất vật lý vẫn là dẫn xuất của hai nghiệm độc lập nhưng cùng hằng số truyền sóng, tức vẫn đa mode.

Hiện tượng tán sắc ống dẫn sóng (phân bổ năng lượng của mode khi truyền dẫn trong sợi quang ở vỏ và lõi không đồng đều), khiến cho năng lượng của sóng đi trong các vùng có chiết suất n thay đổi. Đây chính là nguyên nhân của tán sắc.

Qua những chia sẻ trên đây của capdienthoai.vn, các bạn có thể hiểu rõ hơn về dây cáp quang đơn mode. Nhìn chung, mạng lưới cáp quang đơn mode có khả năng truyền dẫn tín hiệu ổn định hơn so với cáp quang đa mode do các đặc điểm liên quan đến cấu tạo, vật lý học của nó. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện lắp đặt cụ thể mà chúng ta đưa ra lựa chọn hợp lý và tối ưu nhất có thể.

Ngoài ra, khi đến với không gian của chúng tôi, các bạn sẽ có cơ hội sở hữu các sản phẩm như cáp điện thoại 20 đôi hay dây cáp mạng amp. Tất cả đều rất cần thiết cho cuộc sống công nghệ!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

ĐT: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567

Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599