Dây cáp quang dưới biển – một phát minh vĩ đại

day-cap-quang-305

Dây cáp quang dưới biển – một phát minh vĩ đại

Từ những năm 70 của thế kỉ trước, nhân loại đã bước sang nền văn minh thông tin. Đi kèm với bước phát triển này, hàng loạt các công trình khoa học đã ra đời và ứng dụng thành công. Trong đó phải kể đến dây cáp quang – đứa con tinh thần của hai nhà nghiên cứu Charles Kuen Kao và George Hockman. Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu về hệ thống cáp quang dưới biển!

Những vai trò cần đảm nhiệm

Cáp quang biển biểu thị loại cáp viễn thông có lõi bằng sợi thủy tinh hoặc nhựa, sử dụng ánh sáng để truyền dẫn tín hiệu và nằm dưới đáy biển.  Tính đến thời điểm hiện tại, cáp quang biển được đánh giá là cây cầu viễn thông, Internet, kết nối các châu lục  lại với nhau. Tuy nhiên, Nam Cực là trường hợp ngoại lệ do dây cáp quang không thể chống chọi điều kiện đóng băng quanh năm. Tại sao cáp quang có thể thực hiện sứ mệnh lớn lao kể trên?

Sợi cáp quang biển tiêu chuẩn có đường kính 69 mm, trọng lượng 10 kg/m. Những loại cáp mỏng và nhẹ hơn có thể áp dụng các khu vực đáy biển sâu. Trong một dây cáp quang biển có rất nhiều bó sợi quang. Để chống chọi với môi trường đáy biển khắc nghiệt với nồng độ muối cao, các sợi này được bảo vệ bằng nhiều lớp thành trì kiên cố như: Nhựa PE, nhựa polycarbonate, thép, đồng hoặc nhôm…

Về cách thức hoạt động, cáp quang truyền dẫn tín hiệu dạng xung ánh sáng do một diode phát sáng (LED)/ laser truyền vào. Cảm ứng quang ở đầu phát đưa xung ánh sáng này ngược trở lại thành dữ liệu. Thế mạnh của cáp quang là mỏng hơn cáp đồng, tốc độ truyền tín hiệu nhanh, không bị nhiễu, dễ bảo mật, không cháy. Không những thế, độ suy giảm tín hiệu của cáp quang vô cùng thấp, kết hợp dung lượng truyền tải cao với nhiều kênh tín hiệu hơn.

Một số vấn đề liên quan

Với những đặc tính cấu tạo nêu trên, giá thành dây cáp quang cùng các thiết bị đi kèm đã có sự chênh lệch với các dòng sản phẩm khác. Thêm vào đó, do kết nối vượt qua các đại dương nên công tác lắp đặt gặp nhiều khó khăn: từ tìm kiếm khu vực đáy biển hợp lý cho đến tránh kết nối khi thời tiết xấu.

Không những thế, đặc tính truyền dẫn ánh sáng đòi hỏi dây cáp phải được kéo thẳng, tránh bị gấp khúc hay gặp chướng ngại vật.

Trong những năm trở lại đây, người ta đã thử nghiệm kết nối qua vệ tinh trên diện rộng nhưng cáp quang biển vẫn giữ vị trí cốt cán trong kết nối thông tin toàn cầu. Trong khi đó, các liên lạc qua vệ tinh chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong lưu lượng thông tin quốc tế toàn cầu. Khi so sánh, ta thấy được lưu lượng truyền tải của các đường cáp quang có thể lên đến hàng terabit/s trong khi nhiều đường truyền vệ tinh mới chỉ đạt ngưỡng megabit/s với độ trễ cao hơn rất nhiều.

Qua những chia sẻ trên đây, chúng ta đều nhận thức được sự ưu việt của cáp quang biển. Ngoài ra, trong thông tin liên lạc, các bạn còn cần đến các sản phẩm như cáp điện thoại 20 đôi hay dây cáp mạng amp.

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567 Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

 Email: [email protected]

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599