Cáp điện thoại và lịch sử ngành viễn thông

cap-dien-thoai-235

Cáp điện thoại và lịch sử ngành viễn thông

Nhu cầu giao tiếp và liên lạc quan trọng như cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Thời xa xưa, người ta có nhiều hình thức khác nhau để truyền đạt thông tin khi ở xa, điển hình là viết thư tay. Tuy nhiên, biện pháp này tốn rất nhiều thời gian và không đáp ứng được mong đợi của con người. Với sự phát triển của thời đại, chất lượng cuộc sống đã được cải thiện và ngày một nâng cao. Ngành viễn thông ngày một phát triển và cáp điện thoại là một trong những nhân tố nền tảng. Hãy cùng chúng tôi khám phá mối quan hệ này qua bài viết dưới đây nhé!

Khởi nguồn của cụm từ viễn thông

Nó bắt nguồn từ chữ Telecommunicare của tiếng Hy Lạp. Trong đó tele có nghĩa là xa, còn communicare của tiếng Latin được hiểu là thông báo. Khi ghép lại với nhau, nó biểu thị một cách khái quát tất cả các hình thức trao đổi thông tin qua một khoảng cách nhất định.

Những bước đi vĩ đại

Thuật ngữ viễn thông chính thức được sử dụng khi Samuel Finley Breese Morse cho ra đời chiếc máy điện báo đầu tiên. Bức điện báo đầu tiên dùng mã Morse được truyền đi theo lộ trình từ Nhà Quốc Hội Mỹ đến Baltimore, với khoảng cách 64 km. Điều kỳ thú là trong bức thông điệp đầu tiên này Morse đã viết “Thượng Đế sáng tạo nên những kỳ tích”.

Sau này, các nhà khoa học như Nikola Tesla, Guglielmo Marconi và Alexander Popov đã khám phá và phát triển công nghệ truyền dữ liệu không dây dựa trên tần phổ. Thành quả mang tính cách mạng nhất chính là máy thu thanh và truyền thanh dựa trên sóng radio (tần số từ 3Hz đến 30GHz). Nó đã khai sinh ra thời đại truyền tín hiệu tiếng và tín hiệu hình.

cap-dien-thoai-500-600-1000-doi

Bên cạnh đó còn phải kể đến nhà khoa học lỗi lạc Alexander Graham Bell. Ông đã phát hiện ra hiện tượng: Khi có dòng điện chạy qua đứt quãng, những vòng dây xoáy ốc sẽ phát ra âm thanh. Từ đó, Graham Bell nảy sinh ý tưởng sáng chế máy truyền điện tín. Khi có tiếng nói, nếu như chúng ta có thể dùng sự thay đổi của dòng điện để mô phỏng sự biến đổi của sóng âm thì có thể dùng điện truyền tải tiếng nói. Ông chính là cha đẻ của máy điện thoại có dây. Như vậy, cáp điện thoại có ỹ nghĩa vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành viễn thông.

Hoạt động của loại điện thoại này diễn ra như sau: người sử dụng ở bên chủ gọi quay số (gửi số bằng xung) hoặc bấm số (gửi số bằng tone) của đầu dây bên kia. Hai bên kết nối với nhau qua một số tổng đài. Tiếng nói được thu bằng một micro nhỏ ở trong ống nghe, chuyển thành tín hiệu điện và truyền tới tổng đài gần nhất, rồi trở thành tín hiệu số để đưa đến tổng đài tiếp theo. Về phía người nhận, tín hiệu âm thanh sẽ được phát ra ở ống nghe.

Ngày nay, hệ thống điện thoại gồm có 3 loại là điện thoại cố định có dây, điện thoại cố định không dây và thiết bị di động. Tuy nhiên, cáp điện thoại vẫn khẳng định sức sống riêng, điển hình là cáp điện thoại 20 đôi.

Để sở hữu các sản phẩm chất lượng của capdienthoai.vn, xin quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

ĐT: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599