Dây cáp quang và câu chuyện lịch sử thú vị

day-cap-quang-72-single-mode

Dây cáp quang và câu chuyện lịch sử thú vị

Tất cả các sự vật, sự việc đều có một câu chuyện riêng về quá trình hình thành và phát triển. Không ai có thể phủ nhận vai trò của dây cáp quang đối với Internet và Wifi, chưa kể đến tin nhắn SMS, ảnh, video, gmail và các file dữ liệu. Với tầm quan trọng lớn lao như vậy, việc tìm hiểu lịch sử của cáp quang là hết sức cần thiết. Hãy cùng capdienthoai.vn vận hành cỗ máy thời gian để ngược về quá khứ bạn nhé!

day-cap-quang-72-single-mode

Xuất phát điểm từ xứ sở sương mù

Anh được thế giới biết đến với việc mở đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất vào nửa cuối thế kỉ XVIII. Trên nền tảng vững chắc, quốc gia này liên tục cho ra đời những phát minh lớn. Năm 1966, tại Phòng thí nghiệm chuẩn viễn thông nước Anh, hai kỹ sư trẻ Charles Kuen Kao và George Hockman đã công bố khám phá mới về khả năng của sợi quang. Nó có thể làm từ thủy tinh hoặc nhựa trong suốt, linh hoạt và mỏng hơn cả sợi tóc. Theo đó, một dữ liệu được chuyển thành xung ánh sáng, di chuyển dọc theo sợi quang tới điểm xác định. Vấn đề là chúng chỉ có đi được một đoạn đường ngắn trước khi ánh sáng bắt đầu biến mất. Theo thuật ngữ khoa học, nó là tình trạng giảm cường độ theo từng dB/km (dB – viết tắt của decibel – đơn vị dùng để đo cường độ âm thanh). Charles Kao đã theo dõi những sợi quang có sức chứa một gigaheztz (GHz) thông tin – tương đương với 200.000 đường điện thoại hay 200 kênh TV. Qua quan sát, ông phát hiện ánh sáng đã thoát ra với tốc độ 1.000 dB/km, đồng nghĩa tín hiệu chỉ còn chưa đến ½ dù mới di chuyển vài mét.

Tiến sĩ Kao giải thích hiện tượng này không bắt nguồn từ bản chất của sợi thủy tinh mà liên quan đến khiếm khuyết bên trong vật liệu. Nếu khắc phục được vấn đề này, tỷ lệ thất thoát ánh sáng giảm xuống khoảng 20 dB/km.

Ngang trái thay, nghiên cứu này của Charles Kao không được giới khoa học thời bấy giờ chấp nhận. Chuyên gia về sợi quang tại Đại học London – John Midwinter đã thuật lại: Khi tài liệu được công bố, nhiều người chỉ cười vui vẻ mà thôi. Hoàn cảnh này có vẻ giống với trường hợp Galileo Galilei công bố thuyết Nhật tâm.

Cơn dư chấn trong làng khoa học

Phải đến năm 1970, hãng sản xuất gốm sứ và thủy tinh Corning Glass Works của Mỹ tuyên bố họ đã sản xuất một cáp quang phá vỡ giới hạn 20 dB (17 dB/km), thế giới mới giật mình trước nghiên cứu của Charles Kao.

day-cap-quang-72-fo

Năm 1971, Hoàng gia Anh chứng kiến hình ảnh video được truyền qua cáp quang. Cuối thập niên 70, các công ty viễn thông bắt đầu tiến hành triển khai và sử dụng công nghệ này. Dây cáp quang trở nên phổ biến ở các thành phố cũng như dưới lòng đại dương, tạo thành một cuộc cách mạng lớn vào những năm 1990.

Qua những chia sẻ trên đây của capdienthoai.vn, các bạn đã thấy được hành trình đến với công chúng của dây cáp quang gian nan đến nhường nào. Để biết được giá dây cáp quang, độc giả xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

– Trụ sở chính: Tòa nhà cao tầng, 67 phố Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– Văn phòng giao dịch: Bưu Điện Đức Hòa – Số 2, ngõ 44 Phố Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– Tổng kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– VP Linh Đàm: Tòa nhà VP3, Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Tel/Fax: (04)39905567 – (04)36556886 Hotline 24/7: 091.222.8599 – 098.222.8599

Email: [email protected]

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599