Vai trò của đầu nối sợi cáp quang

kho-day-cap-quang

Vai trò của đầu nối sợi cáp quang

Ngày nay, cáp quang đã không còn xa lạ với cuộc sống của con người. Trong đó, dây cáp quang biển gánh vác nhiệm vụ quan trọng: kết nối các lục địa với nhau, tạo nên làn sóng thông tin vô cùng mạnh mẽ. Dù đang ở Việt Nam, bạn vẫn có thể theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, hay các trận cầu đỉnh cao của World Cup. Một trong những nhân tố giúp cáp quang thực hiện tốt vai trò là các đầu nối. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi tiết này!

Cấu tạo của đầu nối

Chi tiết này gồm khá nhiều phần tử kết hợp lại với nhau. Tuy nhiên, hai thành phần cơ bản nhất vẫn là kiểu đầu nối SC (subscriber connector), ST (straight tip), FC (fiber connector)…và điểm tiếp xúc PC, UPC, APC.

Các đầu nối quang ở đây có thể là dạng vuông hoặc tròn… Bên trong là ferrule, giúp bảo vệ và giữ thẳng sợi cáp quang. Các chất liệu phổ biến để làm ferrule gồm có sứ, gốm, thủy tinh, kim loại hay plastic. Đỉnh của ferrule nhẵn và sở hữu ba dạng điểm tiếp xúc chính PC (Physical Contact), UPC (Ultra Physical Contact) và APC (Angled Physical Contact), giúp đảm bảo tối đa ánh sáng không bị mất hoặc phản xạ tại chỗ ghép nối.

cap-quang-single-mode-2-fo

Không dừng lại ở đó, ở phía cuối đầu nối quang thường được trang bị bộ phận giúp tăng khả năng chống vặn xoắn cũng như độ chịu tải khi kéo cáp. Ngoài ra, phần nhựa bảo vệ cuối đầu nối cũng góp phần hạn chế độ uốn cong khi kết nối dây cáp quang vào thiết bị, hạn chế suy hao tín hiệu quang.

Vai trò của đầu nối

Đầu nối có chức năng kết nối hai sợi quang với nhau, cho phép ánh sáng truyền từ lõi sợi quang này vào lõi sợi kia, hay kết nối sợi quang với thiết bị truyền tín hiệu quang.

Muốn hiệu suất của đường truyền được ổn định, hai lõi sợi cáp quang phải được tiếp xúc thẳng hàng và bề mặt đầu nối quang cần được làm sạch bụi và các mảnh vỡ, mảnh vụn, khắc phục các vết trầy xước. Sau khi thực hiện bấm đầu, thao tác mài nhẵn các bề mặt đầu nối là vô cùng cần thiết. Trên thực tế, việc kết nối singlemode (đường kính lõi nhỏ) đòi hỏi độ sai số chặt chẽ hơn, bề mặt đầu nối phải được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng hơn multimode.

Xin được lưu ý thêm, khẩu độ hai sợi quang không tương thích cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thất thoát ánh sáng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường truyền. Lỗi này có thể bắt nguồn từ việc kết nối các loại sợi quang khác nhau hoặc của các thương hiệu sản xuất khác nhau.  Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, những vấn đề như đường kính lõi khác nhau, không đồng tâm, lõi e-líp hoặc đường kính lớp cladding khác nhau đã được giải quyết.

Qua những chia sẻ trên đây, các bạn có thể hiểu được vai trò của các đầu nối đối với hiệu quả làm việc của dây cáp quang. Để cập nhật bảng giá chi tiết của dây cáp quang và các dòng sản phẩm khác tại capdienthoai.vn, xin quý khách vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

ĐT: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567 Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

 

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599