Từ điển về dây cáp mạng

day-cap-mang-cat6-nexans

Từ điển về dây cáp mạng

Thế giới công nghệ thông tin luôn hàm chứa những thuật ngữ khiến nhiều người đau đầu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản để ứng dụng trong cuộc sống. Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ thống kê và tóm lược các khái niệm cơ bản về dây cáp mạng. Các bạn đừng vội bỏ qua những thông tin hữu ích này nhé!

Các chuẩn cáp mạng trên thị trường hiện nay

UTP ( Unshielded Twisted Pair)  là loại cáp cơ bản. Hạn chế của nó là không có khả năng chống nhiễu. Tuy nhiên sản phẩm lại ghi điểm về băng thông cộng thêm giá thành rẻ.

Trong khi đó STP ( Shielded Twisted Pair) là loại cáp xoắn đôi chống nhiễu. Đặc điểm của nó là hai dây dẫn xoắn với nhau tạo thành một đôi. Đối với dây cáp mạng STP, người ta còn phân chia thành hai dòng là FTP và SFTP.

FTP là viết tắt của cụm từ Foiled Twisted Pair.  Kết cấu của sản phẩm gồm có 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bên ngoài 4 cặp dây này được trang bị lớp lá nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI). Vỏ bọc ngoài cùng là lớp nhựa. Tuy nhiên, cáp mạng SFTP (Shielded Foiled Twisted Pair) lại tỏ ra “cao tay” hơn.  Ngoài cấu tạo cơ bản như FTP, sản phẩm này ưu việt hơn với 1 lớp lưới nhôm và một sợi dây đồng để tiếp mát (giúp nâng cao khả năng chống nhiễu).

 

Đặc biệt trên thị trường cung ứng dây cáp mạng còn có các loại CAT 5, CAT 5E, CAT 6 và CAT 6A. Chúng tuân thủ theo tiêu chuẩn của IEEE – Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử. Cấu tạo của chúng đều sở hữu 8 sợi cáp nhỏ chia thành 4 cặp dây xoắn đôi với nhau theo “luật màu” được quy định sẵn.

Các công nghệ mạng LAN

Ethernet là 1 công nghệ mạng cục bộ (LAN) có tác dụng truyền thông tin giữa các máy tính với tốc độ từ 10 đến 100 triệu bít một giây (Mbps) . Tính đến thời điểm hiện tại, cáp đôi xoắn 10-Mbps được sử dụng phổ biến nhất.

Gigabit Ethernet sở hữu tổng băng thông 1000Mbps, sử dụng dây cáp theo tiêu chuẩn Cat 5 UTP (Unshielded Twisted Pair).

Token Ring là một phần trong giải pháp kết nối được công ty IBM ra mắt vào năm 1984. Mạng Token Ring có thể chạy với vận tốc 4Mbps hoặc 16Mbps.

Ngoài ra, chúng ta có thể kể đến một số công nghệ mạng cục bộ khác như Arcnet  hay FDDI (Fiber Distributed Data Interface).

Một số khái niệm khác

CCA là ký hiệu của dây nhôm bọc đồng (Copper Clad Aluminum Wire). Nó được gia công bằng cách bọc liên hoàn đồng dạng lá bên ngoài cuốn dây nhôm dạng tròn rồi hàn lại, sau đó được kéo ép (không ủ) qua nhiều khuôn để đạt được kích thước như ý. Tiếp theo dây được cuốn vào các bin chứa và làm mềm.

Có thể bạn không biết nhưng AWG (American Wire Gauge) là chỉ số kích cỡ dây dẫn theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Chỉ số này tỷ lệ nghịch với kích cỡ dây dẫn. Nguyên nhân vì sao? AWG được tính dựa trên số lần kéo sợi qua khuôn, số khuôn kéo càng ít (chỉ số AWG nhỏ) đồng nghĩa với cỡ dây lớn.

Qua bài viết trên của capdienthoai.vn, các bạn có thể hiểu rõ hơn về dây cáp mạng. Để cập nhật các chi tiết về sản phẩm khác như giá dây cáp quang, hãy thường xuyên ghé thăm website của chúng tôi bạn nhé!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567

Email: [email protected]

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599