Sử dụng dây cáp mạng lắp hệ thống Ethernet

day-cap-mang-cat5-nexans-2

Sử dụng dây cáp mạng lắp hệ thống Ethernet

Để tạo nên một hệ thống mạng LAN, có rất nhiều sơ đồ lắp đặt khác nhau với những đặc điểm riêng biệt. Trong đó, có rất nhiều bạn đọc quan tâm đến chuẩn Ethernet. Chính vì vậy, bài viết ngày hôm nay xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm khi đấu nối hệ thống này với các loại dây cáp mạng phổ biến là Cat5e và Cat6. Mời các bạn cùng tham khảo!

“Ethernet”  là gì?

Đây là chuẩn IEEE 802.3 cho mạng. Với Ethernet, người ta sử dụng kiến trúc đường truyền kiểu đầu cắm và kiểu sao (star), đồng thời dựa trên kiểu truy cập CSMA/CD để điều khiển đường truyền dữ liệu.

Để tạo nên hệ thống mạng Ethernet, các bạn cần có những công cụ, vật liệu sau:

– Dụng cụ cắt cáp và dải băng chuyên dụng trong điện tử.

– Dây cáp Cat5e/Cat6 có đầu dây gấp mép để làm bộ  nối chốt ( đầu cắm).

– Miếng nhãn cáp

Trong trường hợp sử dụng loại cáp Cat6, bạn chỉ được sử dụng các phụ tùng chuyên dụng riêng cho loại cáp này. Cụ thể là đầu cắm, chốt kẹp và giắc để mang lại tốc độ tiêu chuẩn là CAT6 10 gigabit / giây (10GBASE – T).

day-cap-mang-amp-cat6-1-1Trong đó, hai loại cáp này có thể kết nối lần lượt với hai mức tiêu chuẩn sau: T568A hoặc T568B. Tuy nhiên, hai mức tiêu chuẩn này không có sự cách biệt đáng kể. T568B là sự lựa chọn an toàn vì là mức băng thông tiêu chuẩn và phổ biến tại các văn phòng và khu thương mại.

Trên các cáp chỉ hỗ trợ kết nối tốc độ 10/100 Mbps, nên chỉ có 4 sợi mạng được sử dụng để truyền tải dữ liệu. Bằng nghiên cứu khoa học, người ta đã phát triển công nghệ Po Echo phép tận dụng 4 sợi còn lại để truyền tải điện năng với mức công suất cực đại là 25W.

Có thể tạo ra hệ dây cáp Ethernet chéo?

Đây là trường hợp bạn để cặp lõi dây dẫn bị lẻ ra, một đầu dây cáp là T5668A, đầu còn lại là T568B, như thế, bạn đã tạo ra một hệ dây cáp Ethernet chéo thay vì cáp thẳng. Loại cáp này phát huy tác dụng trong tình huống kết nối trực tiếp  của hai thiết bị mạng chạm ngưỡng giới hạn, bị quá tải nhưng không được bộ ngắt chuyển mạch mạng Etherne hỗ trợ.

Xây dựng hệ thống mạng cáp chuẩn Ethernet

Khi bạn thiết lập một trạm cáp nối tạm chuẩn Ethernet để tải từ giắc đến máy chủ hoặc kết nối với bộ phận phát sóng, hãy kéo dây cáp mạng đủ dài (khoảng 2-10 feet) hoặc hơn đối với loại cáp nối tạm.  Những đoạn cáp dài hơn cần được luồn xuyên qua tường, tầng gác mái hay dẫn đường dây cáp bằng dụng cụ chuyên dụng. Tiếp theo, bạn từ từ kéo căng dây (ở mức vừa phải), xuyên qua các vật cản, do giắc  RJ45 hay  chốt cắm ( chốt kẹp) sẽ đảm nhiệm vị trí dây truyền chính sau khi cáp được kéo xong.

Các bạn hãy lưu ý: mọi giắc cắm và chốt cắm cùng chuẩn T568A/T568B!

Qua những chia sẻ trên đây của capdienthoai.vn, các bạn đã biết cách sử dụng các dây cáp mạng phổ biến để thiết lập chuẩn Ethernet. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các dụng cụ, thiết bị kết nối như cáp điện thoại 20 đôi…

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599