So sánh dây cáp quang và cáp đồng

day-cap-quang-275

So sánh dây cáp quang và cáp đồng

Thế kỉ XXII chứng kiến sự phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật. Trong đó ngành bưu chính viễn thông có những bước tiến lớn. Ngày nay, các khái niệm dây cáp quang và cáp đồng đã trở nên vô cùng quen thuộc với đời sống con người. Chúng đại diện cho các giai đoạn phát triển khác nhau, là sự nối tiếp trong dòng chảy thời gian. Đã bao giờ các bạn đặt hai sản phẩm này lên bàn cân hay chưa? Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ giúp bạn thực hiện phép so sánh này!

Cấu tạo chung

Cả cáp đồng lẫn cáp quang đều là sợi cáp viễn thông.  Tuy nhiên chúng lại có sự khác biệt lớn về các bộ phận cấu thành.

Một dây cáp quang hoàn chỉnh sẽ có đầy đủ 4 chi tiết:

+ Core: Nó được coi là trung tâm phản chiếu của sợi quang nơi có ánh sáng đi qua.

+ Cladding: Vật chất quang  có tác dụng phản xạ ánh sáng quay trở lại vào lõi.

+ Buffer coating: Lớp phủ dẻo bên ngoài nhằm bảo vệ sợi quang khỏi những tác động bên ngoài, đặc biệt là nước, hơi ẩm…

+ Jacket: Bộ phận này bao gồm hàng trăm hay hàng ngàn sợi quang được làm từ thủy tinh hoặc plastic đã được tinh chế. Xin được bật mí thêm, sợi quang dài và mỏng, có đường kính của một sợi tóc.

So sánh các tính năng

Nếu như cáp quang truyền dẫn tín hiệu ánh sáng thì với cáp đồng là tín hiệu điện. Cũng vì lý do này mà cáp quang tỏ ra an toàn hơn, người dùng không cần lo lắng về các hiện tượng cháy nổ, chập điện hay dẫn sét.

Về tốc độ truyền dẫn, cáp đồng thuộc dòng công nghệ bất đối xứng ADSL (tên đầy đủ là Asymmetric Digital Subscriber Line). Băng thông tối đa là 20 Mbps. Trái ngược hoàn toàn, cáp quang mang đến dịch vụ băng thông cực rộng, có thể lên đến 10 Gbps. Theo quy đổi, 1 Gbps tương đương với 1,000 Mbps. Con số ấn tượng này bắt nguồn từ đâu?

Khác với tín hiệu điện trong cáp đồng, tín hiệu ánh sáng của sợi quang có tính độc lập, không bị nhiễu với những sợi khác thuộc cùng cáp. Như vậy, hiện tượng suy giảm tín hiệu cũng được hạn chế hơn.

Với các dịch vụ đòi hỏi download và upload cao như: Hosting server riêng, VPN (mạng riêng ảo), Video Conferrence (hội nghị truyền hình),… cáp đồng không thể đáp ứng được. Trong khi đó, cáp quang lại tỏ ra cực kỳ hiệu quả với các dịch vụ kể trên. Đặc biệt, cáp quang là sự lựa chọn hoàn hảo cho hoạt động tải tín hiệu dạng số.

Xét đến tính năng bảo mật, các tín hiệu trên cáp đồng dễ bị đánh cắp. nguyên nhân là do cáp quang sở hữu tốc độ làm việc cực cao, đồng thời có thể tùy biến tốc độ upload hay download.

Như vậy, qua những so sánh trên đây, các bạn có thể thấy cáp quang hoàn toàn áp đảo so với cáp đồng. Nó mang đến nhiều tính năng hiện đại hơn. Cũng bởi lẽ đó mà giá thành của cáp quang luôn đứng ở vị trí cao nhất. Tuy nhiên, bảng giá dây cáp quang đã có sự điều chỉnh thích hợp để trở nên phổ biến hơn.

Chi tiết xin quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567 Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Email: [email protected]

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

 

 

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599