Hiện tượng truyền dẫn trong dây cáp quang

day-cap-quang-275

Hiện tượng truyền dẫn trong dây cáp quang

Sống trong thời đại công nghệ số, chúng ta luôn rơi vào trạng thái “khát” thông tin. Ngoài ra, sự giao lưu kinh tế, kết nối toàn cầu chính là động lực phát triển cho mỗi cá nhân, tập thể và cao hơn nữa là tầm quốc gia. Dây cáp quang đảm nhiệm vai trò truyền dẫn thông tin, dữ liệu (hình ảnh, âm thanh, văn bản…) xuyên châu lục, đại dương. Tuy nhiên, liệu các bạn có biết “thế giới ngầm” trong các sợi cáp quang diễn ra như thế nào? Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ phác thảo lại bức tranh sống động đó. Mời các bạn đón đọc!

day-cap-quang-276

Tín hiệu cáp quang được truyền theo những phương thức nào?

Trước hết, chúng ta cần kể đến việc ứng dụng hiện tượng phản xạ toàn phần với hai phương thức đường truyền khác nhau. Thuật ngữ chuyên môn gọi là Multimode Step Index (chiết suất bước) và Multimode Graded Index (chiết suất biến đổi).

Điều kiện cần và đủ để tạo nên phản xạ toàn phần là ánh sáng truyền từ môi trường trong suốt 1 (tương đương chiết suất n1) sang môi trường trong suốt 2 (chiết suất n2) với góc truyền tương thích. Đối với cáp quang, hai môi trường nêu trên chính là lớp core và lớp cladding. Khi ứng dụng chiết suất bước, tín hiệu ánh sáng sẽ truyền dọc theo sợi cáp.

Hạn chế của phương thức truyền dẫn này là ánh sáng bị phân tán theo nhiều hướng khác nhau, gây ra suy giảm cường độ tín hiệu. Chính vì vậy, khả năng ứng dụng của nó bị thu hẹp, thường dành cho cáp quang sử dụng lõi plastic!

Trong khi đó, với chiết suất biến đổi, các tia sáng có dạng parabol, các chùm tia giao nhau tại một điểm. Chính vì vậy mà loại hình truyền dẫn này có vận tốc nổi bật, hạn chế hiện tượng suy hao.

Vì sao cáp đồng thường bị nhiễu sóng hơn cáp quang?

day-cap-quang-72-single-mode

Tính đến thời điểm hiện đại, cáp quang vẫn giữ vị trí của ông vua trong thế giới đường truyền Internet. Rất nhiều độc giả đặt ra câu hỏi vì sao cáp quang truyền tín hiệu tốt hơn cáp đồng. Câu trả lời rất đơn giản! Cáp đồng sử dụng tín hiệu dưới dạng dòng điện với lõi là sợi đồng. Trong vật lý, tính chất cơ bản của kim loại là sinh ra điện trở. Thông số này tỷ lệ thuận với chiều dài của dây. Khi dây dẫn càng dài kéo theo điện trở càng cao. Qua đó, tốc độ truyền tải dữ liệu gặp phải chướng ngại. Trong khi đó, cáp quang làm việc qua tín hiệu ánh sáng. Khi đặt hai dạng tín hiệu lên bàn cân, người ta thấy rằng vận tốc ánh sáng hoàn toàn vượt trội so với chuyển động của các electron tự do có trong sợi đồng. Chưa kể đến việc ứng dụng phương thức truyền chiết suất biến đổi giảm thiểu các khả năng suy hao tín hiệu.

Trên đây, capdienthoai.vn đã mang đến những thông tin thật hấp dẫn về cáp quang với những lý giải khoa học. Qua đó, chúng ta càng có cơ sở để khẳng định sức mạnh truyền dẫn của loại cáp này! Ngoài cáp quang, chúng tôi còn mang đến những sản phẩm hữu ích khác, điển hình là dây cáp mạng AMP, cáp điện thoại 20 đôi,…

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567 Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599