Giải mã chuỗi ký tự về dây cáp quang

day-cap-quang-276

Giải mã chuỗi ký tự về dây cáp quang

Dây cáp quang là một trong những phát minh lớn có tính chất cách mạng. Nó đã làm thay đổi cuộc sống con người, mở ra một thế giới rộng lớn và đầy kỳ thú. Tuy nhiên, chúng ta dường như mới chỉ chạm vào bề nổi của ứng dụng mà chưa có những kiến thức sâu sắc về sản phẩm. Chính vì vậy, capdienthoai.vn xin được giới thiệu những ký tự, thuật ngữ có liên quan đến cáp quang. Mời các bạn dành thời gian tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Cấu tạo giao tiếp quang

Nó luôn bao gồm 3 yếu tố: nguồn phát, vật truyền dẫn trung gian (cáp quang) và nguồn thu. Trong đó, nguồn phát (laser hoặc LED) sẽ biến đổi tín hiệu điện tử sang dạng ánh sáng và truyền dẫn qua dây cáp quang. Ngược lại, nguồn thu chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện tử.

Xin được lưu ý thêm: Laser có ưu điểm là ít tán sắc mang lại tốc độ truyền dẫn dữ liệu nhanh, khoảng cách xa (hơn 20km), áp dụng với cả Singlemode lẫn Multimode. Tuy nhiên nó đòi hỏi chi phí cao, khó sử dụng. Trong khi đó, LED tán sắc nhiều, truyền dẫn tốc độ không nhanh bằng nhưng chi phí thấp, dễ sử dụng, thường kết hợp với cáp quang Multimode.

Những thông số quang nên biết

Optical loss hay còn gọi là Suy hao quang: nó biểu thị lượng công suất quang mất đi trong quá trình truyền dẫn qua cáp quang, điểm ghép nối. Ký hiệu dB.

day-cap-quang-275

Optical Return loss – suy hao phản xạ: ánh sáng bị phản xạ ở các vị trí như điểm ghép nối, đầu nối quang.

Insertion loss – Suy hao tiếp xúc: giảm công suất quang tại hai đầu ghép nối. Giá trị thường trong khoảng 0,2dB – 0,5dB.

Khác với Optical loss  và Insertion loss, Attenuation tái hiện mức suy giảm công suất quang xuyên suốt quá trình truyền dẫn với một khoảng cách xác định. Ký hiệu dB/km. Cụ thể: với cáp quang Multimode ở bước sóng 850nm suy giảm 3dB/km, nhưng ở bước sóng 1300nm chỉ suy giảm 1dB/km.

Một thông số quan trong không kém khác là bước sóng (Wavelength). Nó diễn tả chu kỳ di chuyển của sóng điện từ. Đơn vị đo là nanometer (nm). Ánh sáng mắt thường nhìn thấy được có bước sóng từ 400nm đến 700nm (màu tím đến màu đỏ). Dây cáp quang sử dụng ánh sáng thuộc vùng hồng ngoại, trong khoảng 850nm, 1300nm và 1550nm. Các bước sóng truyền dẫn quang được tính toán theo hai yếu tố: các bước sóng nằm trong vùng hồng ngoại và các bước sóng không nằm trong vùng hấp thu, ngăn cản năng lượng ánh sáng truyền dẫn do cấu tạo cáo lẫn tạp chất.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không sử dụng các bước sóng dài hơn? Bước sóng hồng ngoại là gạch nối giữa ánh sáng và nhiệt. Bước sóng dài hơn tương đương với nhiệt xung quang cao hơn, tín hiệu dễ bị nhiễu loạn hơn. Giữa hai bước sóng 1300nm và 1310nm không có gì khác biệt. Nó đơn thuần là cách quy ước để phân biệt sử dụng dây cáp quang đơn mode hay đa mode.

Với những chia sẻ trên đây của capdienthoai.vn, các bạn có thể hiểu hơn về cáp quang và các thông số kỹ thuật. Ngoài ra, để cập nhật giá dây cáp quang, độc giả xin vui lòng liên hệ:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Hotline: 0912.22.85.99 – 0982.22.85.99 – 094.9798.456

Tel: 04.3655.6886 – 04. 3990.5567

Trụ sở: P9-Tầng 7 Tòa nhà cao tầng – Ngõ 67 – Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP1, kho: Bưu điện Đức Hòa – Số 2 Ngõ 44 Phố Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

VP2: Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm – Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang – Long Biên – Hà Nội

Email: [email protected]

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599