Cái nhìn tổng quan và khoa học về dây cáp quang

day-cap-quang-96fo

Cái nhìn tổng quan và khoa học về dây cáp quang

Trong thời đại thế giới phẳng, Internet phát triển như vũ bão, nhu cầu cập nhật thông tin của con người ngày càng lớn. Nó tạo thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ yêu thích công nghệ hiện đại. Một trong những nhân tố tạo thành sợi dây chuyền dữ liệu kết nối các châu lục, vùng miền chính là cáp quang! Bài viết dưới đây của capdienthoai.vn sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm này!

Định nghĩa cáp quang

Bạn có thể hiểu cáp quang là môi trường để truyền dẫn tín hiệu Internet thông qua dây cáp quang. Nó tương tự như truyền điện dùng cáp điện, truyền tín hiệu thoại dùng cáp điện thoại. Đúng như tên gọi, cáp quang là môi trường truyền tín hiệu ánh sáng. Thế mạnh của cáp quang là ít bị nhiễu hơn cáp đồng. Thêm vào đó, tốc độ truyền dữ liệu cao và xa vượt trội.

Khái niệm tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là dây cáp quang.  Nó được sử dụng phổ biến trong ngành viễn thông, thường được làm từ nhựa hoặc có thể là thủy tinh. Các dây cáp quang được sắp xếp thành bó với nhau.

Kết cấu dây cáp quang

Sản phẩm được gồm có 3 bộ phận cơ bản sau đây:

  • Core (lõi) : bản chất là sợi thủy tinh hoặc nhựa Plastic với nhiệm vụ truyền tín hiệu ánh sáng.
  • Cladding : là lớp áo giáp che chở cho lõi, đồng thời phản xạ đẩy các tia sáng hướng về core.
  • Vỏ bảo vệ : Đây là bộ phận bao gồm các chi tiết phức tạp. Trong đó. Primary Coating là lớp vỏ nhựa bảo vệ 2 phần core và cladding trước bụi bẩn, độ ẩm và tác nhân cơ học. Để hoàn thành xuất sắc chức năng này, sâu trong vỏ bảo vệ dây cáp quang còn có: Strength Member được làm từ các sợi Kevlar, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực kéo; Bufer vốn là nhựa PVC giảm thiểu tác động của lực va đập, hay hơi ẩm. Ngoài cùng là Jacket với khả năng chịu va đập, chịu mài mòn, cũng như các yếu tố từ môi trường.

Các tiêu chí phân loại dây cáp quang

Trước hết, người ta dựa trên chất liệu sản xuất Core:

Core làm bằng sợi plastic (gọi là POF) sử dụng trong khoảng cách ngắn, mạng tốc độ thấp. Trong khi đó, core được làm từ sợi thủy tinh GOF có vận tốc truyền tải nhanh và độ suy hao thấp.

Nếu căn cứ theo phương thức truyền dữ liệu, ta có thể chia dây cáp quang thành 2 loại chính:

  • Singlemode: loại cáp này có lõi nhỏ (9 µm) và dùng nguồn phát laser phát tia sáng xuyên suốt. Nó được đánh giá cao về khoảng cách truyền tải dữ liệu.
  • Multimode sở hữu đường kính lõi lớn hơn SingleMode (50-62.5µm). Ngoài nguồn phát laser, nó còn sử dụng nguồn LED để truyền tia sáng. Do khoảng cách giới hạn không quá 5km nên Multimode được ứng dụng cho các doanh nghiệp, cơ quan, nhà xưởng, khách sạn lớn. Multimode có 2 kiểu truyền là : Multimode Step Index – các tia sáng truyền theo nhiều hướng và Multimode Graded Index – các tia sáng truyền dẫn theo đường cong và hội tụ tại một điểm.

Ngoài ra, người ta còn phân loại dây cáp quang theo hình thức thiết kế:

Trong đó, ống đệm không chặt (Loose Tube) hoạt động ngoài trời, bên trong có thể chứa nhiều sợi quang. Trước sự thay đổi nhiệt độ, sợi cáp quang giãn nở tự nhiên, không xảy ra hiện tượng bẻ gập ở những chỗ cong.

Ngược lại, ống đệm chặt (Tight Buffer) được dùng trong nhà, ôm chặt sợi cáp quang (như cáp điện).

Qua những chia sẻ trên đây của capdienthoai.vn, các bạn có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm. Để cập nhật giá dây cáp quang, hãy liên hệ với chúng tôi:

Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghệ Đại Dương

Trụ sở chính: Tòa nhà cao tầng, 67 phố Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– Văn phòng giao dịch: Bưu Điện Đức Hòa – Số 2, ngõ 44 Phố Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– Tổng kho: Kho Kim khí 104 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

– VP Linh Đàm: Tòa nhà VP3, Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại/ Fax: (04)39905567 – (04)36556886 Hotline 24/7: 091.222.8599 – 098.222.8599

Email: [email protected]

 

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


0982.228.599